7 trận động đất liên tiếp ở Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu (Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), sáng 22/9, khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã xảy ra 7 trận động đất có độ lớn từ 2,7 - 4,4; trong đó có 3 trận động đất với độ lớn trên 3,6. Người dân những vùng lân cận như huyện Kon Rẫy, TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum), huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) cảm nhận được rung chấn.

Đại diện lãnh đạo Viện Vật lý địa cầu nhận định Kon Tum nằm trong chuỗi động đất kích thích và trong dải động đất yếu. Do đó động đất cực đại khu vực không vượt quá 5,5 độ. Qua quan trắc, nguyên nhân của hiện tượng trên liên quan động đất kích thích do hồ chứa.

Hồi tháng 7, trong vòng chưa đầy mười giờ ngày 7/7, ở huyện Kon Plông xảy ra 12 trận động đất gây dư chấn 2,5-4,2 độ. Theo ông Anh, hiện tượng lặp lại này cho thấy động đất kích thích cũng xảy ra theo chu kỳ. "Có những thời điểm động đất theo một chuỗi, có thời kỳ thi thoảng vài trận, liên quan chặt chẽ đến quá trình vận hành tích nước của hồ chứa thủy điện", ông nói.

(*) Nguồn: VnExpress

Hoàng Yến