Kỷ niệm 140 năm khởi nghĩa Yên Thế

Trong lịch sử chống thực dân Pháp xâm lược của dân tộc ta trước khi có Đảng, khởi nghĩa Yên Thế (1884-1913) được đánh giá là cuộc khởi nghĩa vũ trang của nông dân có quy mô lớn nhất, kéo dài nhất, oanh liệt nhất, đến nay vẫn còn in đậm trong tâm trí của người dân Việt Nam.

Để tưởng nhớ các vị tướng lĩnh và nghĩa quân Yên Thế trong cuộc khởi nghĩa cách đây 140 năm, sáng 16/3, tỉnh Bắc Giang đã long trọng tổ chức Lễ hội kỷ niệm 140 năm khởi nghĩa Yên Thế (1884 - 2024) và lễ cắt băng khánh thành đền thờ Hoàng Hoa Thám. Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, Giáo Hội Phật giáo Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và đông đảo nhân dân, du khách thập phương.

Lễ kỷ niệm 140 năm khởi nghĩa Yên Thế ôn lại một trang lịch sử oanh liệt, hào hùng, truyền thống kiên cường, bất khuất của dân tộc ta, để bày tỏ lòng biết ơn, sự tri ân đối với anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám, các bậc tiền nhân, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, cuộc khởi nghĩa Yên Thế, cùng với chiến thắng Chi Lăng - Xương Giang, trận chiến trên phòng tuyến sông Như Nguyệt… đã viết nên những trang sử vàng chói lọi của vùng đất Bắc Giang “địa linh nhân kiệt”, là một trong "tứ trấn" của kinh thành Thăng Long xưa, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa; là quê hương của nhiều văn quan, võ tướng, nhân sĩ, hiền tài của dân tộc.

Lễ hội Yên Thế năm nay diễn ra từ ngày 15/3 đến hết ngày 17/3 với hàng loạt nghi lễ và hoạt động như chương trình nghệ thuật “ Bản hùng ca Yên Thế”, khánh thành công trình Đền thờ Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân Yên Thế, trưng bày khởi nghĩa Yên Thế, lễ tế, dâng hương, lễ phóng ngư - thả điều…

Trần Tiến -

Khánh Hoàng