Lâm Đồng: Người dân sống khổ bên cạnh trạm trộn bê tông

Hơn 200 trăm hộ dân, trong đó 90% là người đồng bào DTTS cùng hàng trăm em học sinh tại xã N,Thol Hạ, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng nhiều năm qua phải sống trong cảnh khói bụi, đường xuống cấp do xe bồn chở vật liệu của trạm trộn bê tông đi qua hàng ngày. Việc địa phương tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động ổn định là cần thiết tuy nhiên doanh nghiệp cũng phải có nghĩa vụ đảm bảo hài hòa lợi ích với người dân trên địa bàn mình đóng chân. Ghi nhận của phóng viên THQH tại Lâm Đồng.

Nhiều năm qua, đặc biệt là những ngày nắng nóng, đoạn đường đi vào 04 công ty kinh doanh nguyên vật liệu xây dựng, cầu đường trong đó quy mô lớn nhất là Trạm trộn bê tông của Công ty CP Khoáng sản và VLXD Lâm Đồng luôn tấp nập hàng trăm lượt xe tải trọng lớn ra vào trạm mỗi ngày khiến cho con đường bị cày xới xuống cấp nghiêm trọng, bụi mù bám trắng xoá cây cối, nhà dân, hàng quán và trường học dọc hai bên đường. Tình trạng ổ gà, bụi đất và những chiếc xe tải trọng lớn luôn là nỗi ám ảnh hàng ngày của người dân và các em học sinh.

Nhiều năm qua người dân cũng đã kiến nghị lên HĐND các cấp về vấn đề ô nhiễm môi trường do vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng và vận tải đường bộ. Tuy nhiên đến nay các công ty khai thác vận tải trên đoạn đường dài hơn 1km này chỉ có những phương án khắc phục tạm thời.

Đại diện cho 04 công ty đóng trên địa bàn cho biết họ cũng đã kiến nghị phương án đóng góp để sửa chữa nâng cấp đường nhưng còn phải chờ các cơ quan chức năng phê duyệt chủ trương đầu tư.

Được biết các công ty đã hoạt động từ năm 2004 đến nay, việc chính quyền địa phương tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động ổn định là cần thiết tuy nhiên doanh nghiệp cũng phải có nghĩa vụ đảm bảo an sinh cho người dân trên địa bàn mình đóng chân, bên cạnh đó chính quyền địa phương cũng cần sớm tạo hành lang pháp lý để các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ của mình.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Ngọc Duy -

Việt Bảo