Làm rõ kinh phí hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Góp ý vào một số nội dung của dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở sáng 27/10, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa - đoàn ĐBQH Thành phố Hồ Chí Minh nhất trí với mục đích xây dựng dự thảo luật; cần thiết tổ chức lại lực lượng tham gia bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở theo hướng thống nhất quản lý các lực lượng quần chúng tham gia bảo vệ trật tự an ninh cơ sở.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh, bảo đảm an ninh trên địa bàn theo luật định là trách nhiệm của cấp ủy và chính quyền cấp xã, cả hệ thống chính trị, không phải chỉ của công an xã. Ngược lại cấp ủy Ủy ban cấp xã và hệ thống chính trị cũng rất cần có lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cho các hoạt động của mình tuy nhiên chính quyền cấp xã lại không có công chức và lực lượng công an.

Về quản lý lực lượng tham gia bảo vệ trật tự an ninh cơ sở, đại biểu đề nghị quy định trong luật, lực lượng này chịu sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy chính quyền cấp xã. 

Ngoài ra, đại biểu đề nghị sửa một số câu chữ của Điều 3 và Điều 4 của dự thảo luật như sau: Điều 3. Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở là lực lượng quần chúng được bố trí ở thôn tổ dân phố, làm nòng cốt nhằm hỗ trợ chính quyền cấp xã và hệ thống chính trị cấp xã trong việc bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Về quản lý theo Điều 4, đại biểu đề nghị sửa thành: Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở chịu sự lãnh đạo trực tiếp toàn diện của cấp ủy đảng, sự quản lý điều hành của Ủy ban nhân dân cấp và sự chỉ đạo hướng dẫn nghiệp vụ của công an xã. Quy định như vậy cũng thuận lợi cho việc cấp kinh phí cho chính quyền cấp xã để trực tiếp tài trợ hay phụ cấp cho lực lượng này.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số