Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh: Quy định rõ chức năng của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Sáng 25/10, phát biểu thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa cho rằng cần quy định rõ hơn vị trí, chức năng của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Theo đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh, khoản 2, Điều 2 dự thảo Luật quy định, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là lực lượng do chính quyền địa phương thành lập trên cơ sở tự nguyện của người dân để hỗ trợ công an xã, phường, thị trấn thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tuy nhiên, trong dự thảo luật không nêu rõ lực lượng này có phải được kiện toàn từ lực lượng bảo vệ dân phố, công an xã bán chuyên trách và các chức danh đội trưởng, đội phó, đội dân phòng như trong báo cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Như vậy, lực lượng này không phải là lực lượng mới được thành lập mà được kiện toàn từ ba tổ chức nêu trên. Vì vậy, đại biểu đề nghị cần bổ sung nội dung này trong khoản 2, Điều 2 dự thảo Luật như sau "Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là lực lượng do chính quyền địa phương thành lập trên cơ sở hợp nhất tổ chức của lực lượng bảo vệ dân phố, công an xã bán chuyên trách và các chức danh đội trưởng, đội phó, đội dân phòng để hỗ trợ công an xã, phường, thị trấn thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". 

Bên cạnh đó, chương II dự thảo Luật quy định nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, trong đó có sáu nhiệm vụ được quy định từ Điều 7 đến Điều 12 là những việc làm cần thiết, cụ thể hỗ trợ công an cấp xã thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Tuy nhiên, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở cũng phải có chức năng riêng mà chức năng này nên được quy định rõ hơn trong dự thảo Luật.

Đại biểu đề nghị sửa đổi Điều 3 về vị trí, chức năng của của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở như sau "Giúp Ủy ban nhân dân cấp xã trong thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước về an ninh, trật tự tại cơ sở và hỗ trợ công an xã thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ trật tự an toàn xã hội".

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số