Làm rõ nguyên nhân số lượt người tới khiếu nại, tố cao tăng 37% trong năm 2023

Để chuẩn bị nội dung phục vụ phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 4/10, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Pháp luật tổ chức phiên họp thẩm tra sơ bộ Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo về hành chính năm 2023.

Theo báo cáo của Chính phủ, trong năm 2023, có trên 390 nghìn lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tăng 37% so với năm 2022. Trong đó, Thanh tra chính phủ đã chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân Trung ương ở thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đã tiếp trên 3.700 lượt, tăng trên 58%. Bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ thực hiện tiếp công dân 143 ngày, đạt 92% số ngày tiếp theo quy định.

Cho ý kiến vào báo cáo của Chính phủ, Thường trực Ủy ban Pháp luật cho rằng, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo cũng đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân chủ yếu nào dẫn đến việc tăng 37%  số lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh. 

Thùy Linh -

Việt Hà