Làm rõ tiêu chuẩn cao tốc phân kỳ đầu tư

Góp ý vào dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”, trong phiên họp sáng nay 23/4, đề cập đến vấn đề phân kỳ đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, trong điều kiện nguồn lực không đủ, bắt buộc phải phân kỳ đầu tư, tuy nhiên, việc phân kỳ phải đảm bảo điều kiện tối thiểu về vận hành, khai thác và đảm bảo an toàn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao kết quả giám sát, tuy mới là báo cáo bước đầu nhưng cho thấy chất lượng giám sát tốt. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, báo cáo cần đánh giá đầy đủ về hệ thống pháp luật liên quan đến tiêu chuẩn, tiêu chí kết cấu hạ tầng giao thông và vấn đề phân kỳ đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. 

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm, vấn đề phân kỳ đầu tư thời gian qua có nhiều ý kiến, hiện bộ đang căn cứ vào nguồn lực để có phân kỳ đầu tư tốt nhất.

Theo thống kê, cả nước hiện có 5 dự án phân kỳ đầu tư 2 làn xe gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình. Có 8 dự án 4 làn xe hạn chế không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí các điểm dừng. Do là cao tốc chưa được đầu tư hoàn chỉnh nên nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Thực tế, thời gian gần đây tai nạn liên tiếp xảy ra trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư này.

Theo báo cáo giám sát, từ năm 2009 đến năm 2023, toàn quốc đã xảy ra 406.700 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết gần 138.800 người, bị thương 386.000 người. Trung bình mỗi năm tai nạn giao thông làm chết gần 10.000 người, trong đó đa số là lực lượng đang trong độ tuổi lao động, gây nhiều hệ lụy cho xã hội.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Khắc Phục -

Diệu Huyền -

Anh Đức -

Cao Hoàng