Làm rõ trách nhiệm với đời sống đồng bào dân tộc trong Luật Đất đai

Đồng bào dân tộc thiểu số có một nét văn hóa rất đặc trưng và mang đậm rất bản sắc riêng, đó là sinh hoạt cộng đồng. Thế nhưng để duy trì bản sắc văn hóa này thì rất cần có quỹ đất riêng. Và điều này thì cũng cần được cụ thể hóa hơn nữa trong dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) theo ý kiến của nhiều đại biểu sáng 30/8.

Quy định về đất cộng đồng cho đồng bào DTTS là bước tiến lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng người dân tộc thiểu số, miền núi. Tuy nhiên, đại biểu cũng cho biết, các hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại các xã khu vực vùng I, II hoặc các vùng lân cận khu vực vùng III, họ cũng rất khó khăn trong việc bố trí đủ đất sinh hoạt cộng đồng. Vì vậy, cần nghiên cứu mở rộng phạm vi, đối tượng hưởng thụ hưởng chính sách này.

Về đất sinh hoạt cộng đồng hay quyền góp vốn bằng đất, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng có thể giao Chính phủ quy định và các địa phương xử lý. Như vậy sẽ phù hợp hơn do mỗi địa phương có quỹ đất cho đồng bào dân tộc thiểu số khác nhau. Nếu quy định cứng trong luật này sẽ không bảo đảm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam