Không trình Quốc hội dự án Luật Đất đai “chín ép”

Chiều 02/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc để nghe báo cáo về công tác tiếp thu dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh mục tiêu, yêu cầu của buổi làm việc là nhằm chắt lọc các nội dung quan trọng cần được tiếp tục xin ý kiến để có bản dự thảo Luật tốt nhất trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 tới.

Chủ tịch Quốc hội gợi mở một số nội dung lớn còn có nhiều ý kiến trái chiều như về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vấn đề phương pháp định giá đất, hay vấn đề khung chính sách hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số...Liên quan đến tài chính đất đai, áp dụng phương pháp nào để định giá đất, đại diện cơ quan soạn thảo cho rằng, cần giữ lại phương pháp thặng dư trong định giá đất.

CTQH nhấn mạnh, khó nhất là tài chính đất đai, và trong tài chính đất đai thì khó nhất chính là định giá đất. Vì vậy, theo Chủ tịch QH, việc giữ hay bỏ phương pháp thặng dư khi định giá đất thì luật cần quy định cụ thể, không trình Quốc hội khi cơ quan soạn thảo chưa nghiên cứu kỹ, không để một dự thảo luật quan trọng như thế này phải “chín ép”.

Bên cạnh vấn đề tài chính đất đai, Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát các điều khoản về tiêu chí thu hồi và đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng bậc nhất trong công tác lập pháp của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho nhiệm kỳ này và các nhiệm kỳ tiếp theo. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thùy Trang -

Thế Anh