Lan toả lợi ích đổi mới sáng tạo của Việt Nam

Một trong những chủ đề của phiên thảo luận tại Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9 sắp diễn ra là về đổi mới sáng tạo. Thực tế, đổi mới sáng tạo luôn được đánh giá là một trong những chỉ số phát triển quan trọng, là yếu tố định hướng trung tâm phát triển của mỗi quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nằm trong những quốc gia có quyết tâm cao về đổi mới sáng tạo, Việt Nam đang ngày càng hoàn thiện các yếu tố thúc đẩy đổi mới sáng tạo hiệu quả.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam (NIC) là đơn vị trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ thành lập với chức năng phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, góp phần hỗ trợ, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số của các doanh nghiệp nhằm tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Theo đó, NIC chính là một môi trường thuận lợi nhất cho đổi mới sáng tạo, khi đóng vai trò kiến tạo, kết nối xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở với trọng tâm là các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Trung tâm cũng nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách, khung pháp lý nhằm khuyến khích hoạt động đổi mới sáng tạo trên phạm vi cả nước, đảm bảo sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.

HỘI TỤ TRÍ TUỆ - LAN TOẢ LỢI ÍCH

Thực tế phát triển của các nền kinh tế lớn trên thế giới cho thấy, việc thực hiện các chuyển đổi về khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo sẽ trực tiếp làm thay đổi diện mạo của nền kinh tế. Trong bối cảnh này, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) với nhiều cơ chế ưu đãi đặc thù nhằm thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ lớn, các tổ chức hỗ trợ, ươm tạo uy tín thế giới, các chuyên gia trí thức trong và ngoài nước được kỳ vọng sẽ là nơi “hội tụ trí tuệ - lan tỏa lợi ích” đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Việt Nam đã xác định khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là một trong những động lực quan trọng cho phát triển đất nước. Kỳ vọng NIC sẽ là môi trường thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát huy hiệu quả vai trò của một trung tâm đi đầu, là một mắt xích quan trọng trong hệ thống các trung tâm đổi mới sáng tạo nhằm hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, góp phần khơi thông nguồn lực cho phát triển bền vững nền kinh tế.

Hồng Nhung -

Lê Giang