Lấy ý kiến đối với dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi)

Sáng 26/7, Tòa án nhân dân tối cao tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các cơ quan trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học đối với Dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi). Ủy viên Bộ chính trị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Trưởng ban soạn thảo Dự án luật Nguyễn Hòa Bình chủ trì hội thảo.

Theo Toà án nhân dân tối cao, sau 8 năm thi hành Luật Tổ chức Toà án nhân dân 2014, hệ thống Toà án đã được kiện toàn và phát triển. Tuy nhiên, còn những tồn tại, hạn chế và bất cập. Các Toà án về cơ bản chưa được tổ chức độc lập theo thẩm quyền xét xử. Chưa có cơ chế bảo vệ hiệu quả cho các thẩm phán. Chưa có thiết chế và cơ chế pháp lý đầy đủ để xây dựng và triển khai Toà án điện tử.

Dự thảo Luật Tổ chức Toà án nhân dân (sửa đổi) kế thừa những mặt tích cực của Luật Tổ chức Tòa án 2014, khắc phục những tồn tại hạn chế đã bộc lộ trong thực tiễn thi hành luật. Ban soạn thảo, Tổ biên tập dự án luật đã tham khảo có chọn lọc Luật Tổ chức Tòa án của các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia có truyền thống văn hóa, truyền thống pháp lý gần với Việt Nam.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đưa ra ý kiến thảo luận, đóng góp tập trung vào một số vấn đề lớn và cơ bản của dự thảo Luật như: các nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Tòa án; chức năng của Hội đồng Tư pháp Quốc gia; chính sách bảo vệ thẩm phán; nguồn lực để xây dựng Tòa án hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

 

Quang Anh -

Thế Anh