Hàn Quốc muốn tham gia thỏa thuận đối tác an ninh Australia – Anh – Mỹ

Ngày 01/5, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik cho biết, Hàn Quốc đã tổ chức các cuộc đàm phán về việc tham gia một phần thỏa thuận đối tác an ninh 3 bên Australia – Anh – Mỹ (AUKUS).

Thoả thuận đối tác an ninh 3 bên Australia – Anh – Mỹ được 3 nước thành lập năm 2021 – với trụ cột thứ nhất là cung cấp các tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Australia và không kết nạp thêm thành viên mới. Tuy nhiên, 3 nước từ lâu mong muốn có thêm nhiều quốc gia mới tham gia vào trụ cột thứ hai, trong đó tập trung chia sẻ công nghệ quân sự trên nhiều lĩnh vực như điện toán lượng tử và tên lửa siêu thanh.

Phát biểu sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng hai nước Australia và Hàn Quốc, Hàn Quốc khẳng định ủng hộ các hoạt động tại trụ cột thứ hai của Thỏa thuận.

Thông tin được công bố chỉ vài tuần sau khi 3 nước thông báo sẽ tổ chức các cuộc đàm phán chính thức về việc Nhật Bản tham gia thoả thuận. Các cuộc thảo luận về các dự án chung tiềm năng giữa hai bên cũng sẽ bắt đầu ngay trong năm nay.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hồng Nhung