Lấy ý kiến xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Hoạt động giám sát

Hôm 6/3, tại thành phố Huế, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội tổ chức hội thảo tham vấn lấy ý kiến về hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo báo cáo, Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 sau 7 năm thi hành chính là cơ sở pháp lý quan trọng để các cơ quan dân cử thực thi quyền giám sát. Hoạt động giám sát không chỉ dừng lại ở vấn đề lớn việc thi hành Hiến pháp, luật, pháp lệnh, nghị quyết… mà còn là những nội dung cử tri bức xúc, xã hội quan tâm… Qua giám sát đã nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước cũng như giải quyết thỏa đáng bức xúc của cử tri, góp phần ổn định xã hội.

Tuy nhiên, một số nơi hoạt động giám sát chưa hiệu quả, chưa đáp ứng yêu cầu của cử tri. Nội dung nghị quyết, kết luận còn chung chung, chưa rõ ràng, dẫn đến chất lượng cuộc giám sát không được như yêu cầu đề ra. Do đó việc lập tờ trình sửa đổi Luật là cần thiết, trong đó cần làm rõ chế tài xử lý việc không tuân thủ yêu cầu, kết luận từ đoàn giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đánh giá cao các ý kiến góp ý của các chuyên gia đồng thời đề nghị Tổ biên tập tổng hợp, bổ sung theo đúng quy định. Dự kiến hội thảo tham vấn tiếp theo sẽ được Hội đồng Dân tộc tổ chức tại TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới. 

Đào Bảo -

Tiểu Bảo