Khai mạc Hội thảo tham vấn ý kiến về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND

Sáng 29/2, tại Hoà Bình, thường trực Hội đồng Dân tộc đã tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến vào Hồ sơ đề nghị xây dựng luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng luật. Dự và chỉ đạo hội nghị có Phó chủ tịch Quốc hội, thượng tướng Trần Quang Phương.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm cho biết đây là hội thảo thứ ba trong chuỗi các hoạt động của quy trình lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng Luật. Hội đồng Dân tộc sẽ tiếp tục tổ chức 02 Hội thảo tại các khu vực miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam. Đây là các diễn đàn quan trọng để Hội đồng Dân tộc, Ban Chỉ đạo, Tổ biên tập dự án Luật cũng như các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các địa phương đại diện các khu vực, các chuyên gia, nhà khoa học trao đổi, thảo luận đối với các vấn đề liên quan trong hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật.

Chủ tịch hội đồng Dân tộc đề nghị các đại biểu thảo luận tập trung vào các vấn đề liên quan đến hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp trong Luật hoạt động giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn, giám sát chuyên đề, giám sát văn bản quy phạm pháp luật, lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Xác định các tồn tại, vướng mắc chủ yếu trong thực tiễn hoạt động giám sát tại địa phương qua hơn 08 năm thi hành Luật hoạt động giám sát; các vấn đề thực tiễn phát sinh chưa có quy định của Luật điều chỉnh hoặc điều chỉnh chưa đầy đủ, chưa rõ ràng . Đồng thời, kiến nghị thêm các giải pháp về chính sách, nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật hoạt động giám sát hiện hành để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của các cơ quan có thẩm quyền./. 

Thanh Hải -

Ninh Tùng