Lễ cúng sức khỏe cho voi của đồng bào Tây Nguyên

Đối với đồng bào dân tộc Tây Nguyên, voi không chỉ là một thành viên trong gia đình mà còn là biểu tượng của sự sống, của thiên nhiên và văn hóa. Người Tây Nguyên luôn trân trọng dành cho voi đầy đủ những nghi thức quan trọng trong mỗi giai đoạn sống của voi, trong đó có lễ cúng sức khoẻ cho voi hằng năm.

5 chú voi từ 37 - 51 tuổi tại huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk hôm nay đặc biệt được các nài voi trang điểm và mặc trên mình những tấm thổ cẩm rực rỡ sắc màu. Để cúng sức khỏe cho voi, thầy cúng đứng ở trên nhà sàn, nài voi dắt voi tiến đến gần để thầy cúng đặt đầu heo, bôi tiết, tưới rượu lên đầu voi. Đồng thời, thầy cúng đọc lời khấn cầu mong voi luôn khỏe mạnh, gần gũi và giúp đỡ dân làng.

Mỗi năm, chủ voi ở buôn làng Tây Nguyên thường sẽ chọn một ngày tốt lành vào đầu năm để cúng sức khỏe cho voi và tiến hành tùy theo điều kiện kinh tế. Sau khi cúng xong, voi sẽ được ăn những món ăn yêu thích như chuối, mía, dưa hấu, dứa… Những du khách tới đây cũng sẽ được tương tác, chụp hình cùng voi.

Những năm qua, trước thực trạng voi nhà ngày càng suy giảm, tỉnh Đắk Lắk đã triển khai nhiều hoạt động để chăm sóc bảo tồn voi. Ngoài lễ cúng sức khoẻ, Đắk Lắk còn triển khai mô hình du lịch thân thiện với voi, tổ chức các lễ hội gắn với voi. Đây là các hoạt động để nhắc nhở con người về việc bảo tồn và phát triển loài voi, không nên lạm dụng, bóc lột sức lao động của voi.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Kim Liên -

Thu Hường -

Việt Bảo