Lo ngại khi IS ngày càng trở nên nguy hiểm hơn

Cơ quan điều tra Nga vẫn chưa nêu đích danh thủ phạm đứng đằng sau vụ tấn công ở Mát x cơ va, nhưng tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hôm nay đã tung 1 đoạn video ghi lại sự việc từ 1 trong những nghi phạm. Sau một thời gian yên ắng, IS đang tăng cường hoạt động và gây lo ngại sẽ có các cuộc tấn công của nhóm này trong vòng 6 tháng tới.

Nhóm nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố chết người ở Moskva ngày 22/3 là một nhánh của IS ở Afghanistan có tên là "Tỉnh Khorasan của Nhà nước Hồi giáo". Nhóm nổi lên ở miền đông Afghanistan vào cuối năm 2014 và nhanh chóng tạo dựng được danh tiếng về sự tàn bạo.

Các chuyên gia cho biết Nhóm Nhà nước Hồi giáo – Khorasan đã tập trung vào Nga trong những năm gần đây, coi nước này là đồng lõa trong các hoạt động mà nhóm này cho là đàn áp người Hồi giáo.

Theo các quan chức chống khủng bố của Mỹ, sau một thời gian tương đối yên tĩnh, IS đang tìm cách tăng cường các cuộc tấn công từ bên ngoài. Hầu hết những âm mưu đó ở châu Âu đều bị ngăn chặn, khiến người ta đánh giá rằng năng lực của nhóm này đã bị suy giảm. Cuộc tấn công ngày 22/3 ở Moskva, giống như cuộc tấn công vào tháng 1 ở Iran mà nhóm này đã nhận trách nhiệm, có thể thúc đẩy việc các nước đánh giá lại khả năng tấn công bên ngoài lãnh thổ hoạt động gốc của IS. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam