'Loạn' xây dựng kho, vựa thu mua sầu riêng tại tỉnh Đắk Lắk

Từ đầu vụ sầu riêng Đắk Lắk năm 2023 đến nay, các cơ quan chức năng đã liên tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng các kho vựa thu mua và vận chuyển sầu riêng đang hoạt động trên địa bàn. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa được các địa phương quan tâm đúng mức dẫn đến tình trạng "loạn" trật tự xây dựng vượt ngoài tầm kiểm soát.

Theo báo cáo thống kê tại xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk có 41 kho, vựa sầu riêng; trong đó 21 kho được UBND huyện Krông Pắk cấp giấy phép xây dựng và 20 kho chưa cấp giấy phép xây dựng, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên con số thực tế còn cao hơn nhiều vì có nhiều trường hợp các hộ gia đình, cá nhân tự ý cho các chủ đầu tư thuê đất nông nghiệp để xây dựng công trình nhà kho với mục đích kinh doanh, thu mua, đóng gói, xuất khẩu sầu riêng nhưng không khai báo và không tuân thủ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng. Tình trạng rối loạn trật tự xây dựng còn diễn ra tại nhiều nơi khác dọc Quốc lộ 26 với số lượng hàng trăm kho vựa lớn nhỏ, có quy mô xây dựng vượt ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan quản lý địa phương.

Do đây là vụ sầu riêng đầu tiên xuất khẩu chính ngạch, số lượng cơ sở thu mua sầu riêng tăng đột biến khiến các cơ quan chức năng địa phương trở tay không kịp, đồng thời việc xử lý vi phạm chưa dứt điểm ngay từ đầu dẫn đến nhiều cơ sở đã bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình nhưng vẫn cố tình tiếp tục xây dựng và đưa vào sử dụng.

Việc hình thành các kho vựa thu mua tấp nập là tín hiệu vui đối với ngành sầu riêng đắk lắk, mang lại lợi ích cho người nông  dân. Tuy nhiên nếu thả nổi cho các kho bãi này được xây dựng tràn lan và vi phạm về trật tự xây dựng, quy hoạch đất đai chung của địa phương thì sẽ tạo tiền lệ xấu và kéo theo nhiều hệ luỵ trong công tác quản lý Nhà nước về sau./. 

 

Ngọc Duy -

Việt Bảo