Đắk Lắk: Chưa thể cấp sổ cho người dân vì liên quan đến đất nông lâm trường

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV của Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk, nhiều cử tri bức xúc vì đất của các nông lâm trường đã giao về cho người dân gần chục năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ khiến nhu cầu vay vốn đầu tư sản xuất gặp khó khăn. Tuy nhiên những vấn đề liên quan đến đất nông lâm trường hiện nay chưa có quy dịnh hướng dẫn giải quyết cụ thể mà phải chờ Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua.

Tại Hội nghị nhiều cử tri phản ánh suốt 8 năm qua hàng trăm hộ dân tại các xã Ea Tân, Đlie Ya (đờ-lây-gia),..không được giải quyết cấp sổ đỏ, sổ nông nghiệp cho hơn 150 ha đất ở, đất sản xuất mà họ đã và đang sinh sống và canh tác nhiều năm sau khi các nông lâm trường trả về cho người dân. Theo các cử tri hàng trăm ha đất này đều nằm ngoài khu vực đất của các nông lâm trường như Công ty cao su Buôn Hồ, Lâm trường An Thuận, Lâm trường Dlie Ya nhưng họ không được giải quyết cho cấp sổ khiến việc xây dựng nhà, thế chấp vay vốn phát triển sản xuất gặp nhiều khó khăn.

Trả lời cử tri về những vấn đề trên, Lãnh đạo Sở TNMT tỉnh Đắk Lắk cho biết vì nguồn gốc đất của người dân liên quan đến đất nông lâm trường nên cần phải rà soát kỹ, trước mắt các cơ quan chức năng địa phương có trách nhiệm xác định vị trí thửa đất của các hộ dân nằm ngoài ranh giới đất của các nông lâm trường thì phải xem xét sớm giải quyết cho người dân. Còn các thửa đất nằm trong ranh giới nông lâm trường thì cần phải chờ quy định mới.

Trong những năm qua tại huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung, tình hình tranh chấp khiếu nại về đất ở, đất sản xuất lâu năm của người dân liên quan đến đất Nông Lâm trường, đất Hợp tác xã thường không có phương án giải quyết dứt điểm do không đủ căn cứ pháp lý. Vì vậy cử tri và cả các cơ quan chức năng địa phương đang rất trông chờ vào Điều 181 quy định về đất nông lâm trường trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua trong thời gian tới để có hướng giải quyết cho người dân, góp phần ổn định an ninh xã hội tại các địa phương./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Duy -

Việt Bảo