Luật sư đề nghị xem xét lại tội danh của bị cáo Trương Mỹ Lan

Sáng 20/3, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan, hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục cho các luật sư bào chữa với nội dung mà đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm giải quyết vụ án tại phiên tòa.

Tại toà, luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bị cáo Trương Mỹ Lan) trình bày luận cứ 61 trang nêu về hoàn cảnh gia đình, nhân thân của bị cáo, nguồn gốc quá trình kinh doanh của gia đình bị cáo Trương Mỹ Lan và sự hình thành nên Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Về hệ sinh thái của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, theo luật sư chỉ bao gồm một số công ty nhất định, số lượng 1.000 công ty trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát thì cần xem xét thỏa đáng hơn.

Về nguyên nhân, bối cảnh hoàn cảnh xảy ra vụ án, luật sư cho rằng cần xem xét bị cáo tham gia tái cơ cấu SCB trong thời điểm cần phải hợp nhất 3 ngân hàng yếu kém, khi tham gia bị cáo có vai trò là cố vấn ban hợp nhất. Quá trình hợp nhất suốt 10 năm trải qua nhiều giai đoạn đạt được một số kết quả nhất định, có những khoản vay là để trả nợ cũ và dòng tiền không ra khỏi ngân hàng.

Ngoài ra, luật sư đề nghị ghi nhận có sự chuyển biến trong nhận thức của bị cáo, xem xét lại việc xác định sở hữu của bị cáo tại SCB, nếu SCB bị thiệt hại thì chính bị cáo cũng là người bị thiệt hại. Về tính xác thực số tiền thiệt hại của vụ án cũng cần xem xét lại, luật sư băn khoăn về thiệt hại này có phải chính là dư nợ tín dụng tại SCB.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Quang Duy -

Đỗ Khoan