Luật sư kiến nghị đánh giá lại tội danh các đồng phạm Trương Mỹ Lan

Ngày 26-27/3, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HQĐT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo. Tại phiên tòa, luật sư bào chữa kiến nghị HĐXX đánh giá lại tội danh của các bị cáo là lãnh đạo, nhân viên ngân hàng SCB và tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Tại tòa, các bị cáo là nhân viên tập đoàn Vạn Thịnh Phát cho biết, mức án đề nghị của Viện kiểm sát là quá cao. Cho rằng mình chỉ là nhân viên và làm theo hợp đồng, chỉ đạo của cấp trên.

Theo cáo buộc, Đặng Phương Hoài Tâm - cựu Trưởng Văn phòng HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát quản lý tài sản, danh sách các cá nhân, công ty “ma” và dư nợ; phối hợp với Nguyễn Phương Anh thành lập công ty “ma” để đứng tên khoản vay… Giúp sức cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt 171.000 tỉ đồng, gây thiệt hại số tiền 57 ngàn tỉ đồng. Bị cáo Tâm bị VKS đề nghị mức án 19 - 20 năm tù về tội tham ô tài sản. Tự bào chữa cho mình, bị cáo Tâm cho rằng, thực chất mình là nhân viên, không hiểu mình phạm tội gì mà đề nghị mức án ngang ngửa cấp trên. Ngoài ra, Luật sư bào chữa của các bị cáo Bùi Đức Khoa, Nguyễn Anh Phương, Bùi Ngọc Sơn, Nguyễn Huỳnh Lan Chi cũng cho rằng, các bị cáo đều thực hiện theo chỉ đạo cấp trên, mong HĐXX xem xét lại vai trò đồng phạm trong vụ án

Ngoài ra, một số bị cáo khi thấy có dấu hiệu sai phạm của SCB đã có ý kiến báo cáo quyết liệt, chủ động chấm dứt thực hiện hành vi và xin nghỉ việc. Luật sư cho rằng, đây cũng là tình tiết cần được xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Quang Duy -

Đỗ Khoan