Luật Thủ đô (sửa đổi): Trao cho thành phố quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

Cho ý kiến về tổ chức chính quyền Thủ đô, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, các đại biểu đề nghị, cần có khung tối đa số cơ quan chuyên môn của thành phố Hà Nội để không xảy ra tình trạng tùy tiện trong tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc chính quyền thành phố Hà Nội, khi dự thảo Luật đã quy định giao quyền này cho HĐND thành phố. Tuy nhiên, với đặc thù của Hà Nội, cần trao cho thành phố quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn.

Theo đại biểu Lê Thanh Vân, bên cạnh khung của Chính phủ, cần tạo điều kiện cho Hà Nội thành lập các cơ quan phù hợp với điều kiện, đặc điểm của thành phố, và Chính phủ chỉ giám sát, kiểm soát và quản lý thể chế tổ chức.

Liên quan đến phạm trù "thành phố thuộc thành phố", đai biểu Hoàng văn Cường cho rằng, thành phố thuộc Thủ đô là một thể chế đặc thù. Mặc dù thành phố thuộc Thủ đô là đơn vị hành chính cấp hai như quận, huyện nhưng chức năng quản lý và vai trò quản lý hoàn toàn khác so với cấp quận, huyện.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã tiếp thu, chỉnh lý các quy định về tổ chức bộ máy thể hiện sự phân quyền mạnh mẽ cho thành phố Hà Nội, giúp chính quyền thành phố chủ động hơn về tổ chức bộ máy, biên chế để có thể đảm đương một cách hiệu quả vai trò, nhiệm vụ hết sức đặc thù là Thủ đô của cả nước.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Bích Hạnh -

Quang Sỹ -

Anh Đức