Lưới an sinh: Học sinh vùng cao tại Quảng Ngãi gặp khó khi tham gia bảo hiểm y tế

Theo ghi nhận, hiện học sinh, sinh viên ở nhiều xã vùng cao không còn thuộc xã vùng III, vùng II theo Quyết định 861 của Chính phủ sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nên không còn được thụ hưởng chính sách hỗ trợ 100% bảo hiểm y tế như trước đây. Điều này đã tác động trực tiếp đến tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế của học sinh, sinh viên.

Dù không thuộc hộ nghèo, cận nghèo nhưng cuộc sống kinh tế của gia đình 2 em học sinh người đồng bào dân tộc H’re này vẫn còn nhiều khó khăn. Cha mẹ làm ăn xa. Trong 2 anh em, gia đình chỉ có thể mua được 1 thẻ bảo hiểm y tế. Chính quyền địa phương đã huy động từ nhiều nguồn để tặng thẻ bảo hiểm y tế cho em còn lại.

Trường Tiểu học Sơn Thành có 732 học sinh thì có đến 183 học sinh không có thẻ bảo hiểm y tế. Nguyên nhân là sau khi xã này đạt chuẩn nông thôn mới, học sinh thuộc hộ gia đình có mức sống trung bình không còn được hỗ trợ 100% mua thẻ bảo hiểm y tế như trước. Toàn bộ 183 học sinh này đã được ngành bảo hiểm huy động kinh phí hỗ trợ mua bảo hiểm nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

Để tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trong học sinh, sinh viên ở vùng cao, ngành bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ngãi đã phải kêu gọi kinh phí quyên góp. Tuy nhiên, nếu như không có sự hỗ trợ từ chương trình tặng thẻ bảo hiểm cho học sinh, sinh viên mà ngành bảo hiểm xã hội triển khai sẽ khó bền vững.

Việc huy động quyên góp tặng thẻ bảo hiểm cho học sinh chỉ mang tính ngắn hạn, trong khi đó, nhiều gia đình học sinh lại không đủ kinh phí để mua bảo hiểm y tế đầy đủ cho con được đến trường. Đây là thực trạng rất cần những chính sách hỗ trợ mang tính lâu dài. 

Minh Huy