Mạng xã hội lấy 70% nguồn thu quảng cáo của báo chí nhưng lại dùng sản phẩm báo chí trái phép

Sáng 8/11, chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa, đoàn Phú Yên cho biết, Chính phủ đang thúc đẩy mạnh mẽ công tác truyền thông chính sách. Tuy nhiên, hiện nay cơ chế đặt hàng đang gặp khó do định mức kinh tế kỹ thuật trong lĩnh vực báo chí, đặc biệt là với phát thanh, truyền hình theo Thông tư 03 và Thông tư 09 của Bộ Thông tin Truyền thông đang gây rất nhiều khó khăn cho các cơ quan báo chí.

Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa đặt câu hỏi tới Bộ trưởng, khi nào mới hoàn thành sửa toàn diện các quy định điều chỉnh định mức kinh tế kỹ thuật phù hợp với các cơ quan báo chí theo chỉ đạo của Thủ tướng; về lâu dài cần những chính sách đột phá gì để các cơ quan báo chí vừa làm tốt nhiệm vụ truyền thông chính sách, vừa đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của Nhân dân. 

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trước đây nguồn thu của 100% dựa trên quảng cáo, nên chưa quan tâm nhiều đến vấn đề đặt hàng.

“Tuy nhiên, khi truyền thông xã hội, mạng xã hội tham gia đã lấy đi 70% nguồn thu của các cơ quan báo chí. Khi ấy, các cơ quan báo chí mới bắt tay vào công tác đặt hàng và gặp những vướng mắc khó khăn, có liên quan đến 03 Thông tư mà Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành trước đây liên quan đến định mức kinh tế kỹ thuật”. Bộ trưởng  Nguyễn Mạnh Hùng cho hay. 

Bộ trưởng nêu rõ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhận ra được vấn đề này và xin nhận trách nhiệm. Thời gian qua, Bộ đã chủ động làm việc với các cơ quan báo chí, các cơ quan của Bộ và đã tìm ra hướng giải quyết. 

Về giải pháp trước mắt, Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ sửa 03 Thông tư này theo hướng ban hành hướng dẫn các cơ quan báo chí chủ động xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật; đồng thời phối hợp với Bộ Tài chính sửa đổi các nội dung liên quan đến Nghị định 60 để đơn giản hóa thủ tục hành chính. 

Về lâu dài, Bộ trưởng cho rằng, cần phải thay đổi cơ cấu nguồn thu của cơ quan báo chí. Trong đó tăng cường đặt hàng, phát triển sản phẩm báo chí chất lượng cao có thu phí.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số