Một năm sau lời hứa hồi sinh các công viên Hà Nội

Sau 1 năm từ khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định sẽ hồi sinh các công viên ở Thủ đô, đến nay, đã đạt được những thay đổi đáng ghi nhận. Một số công viên mà chương trình Alo cử tri đã phản ánh trong năm 2023 về tình trạng hoang hóa, người dân hằng ngày phải tập thể dục dưới lòng đường, vỉa hè thì nay đã thay da đổi thịt. Ghi nhận của nhóm phóng viên.

Công viên Thống Nhất, quận Hai Bà Trưng….sau gần 1 năm bỏ hàng rào … thay thế bằng hàng các hàng rào hoa. Không gian mở, không thu vé đã giúp công viên gần gũi với người dân, thu hút gấp 2, 3 lần lượt người thăm quan. Cây xanh…và nhiều hạng mục khác cũng được đầu tư đồng bộ.
 
Tương tự, tại Công viên Long Biên, quận Long Biên… Bên phải là hình ảnh công viên Long Biên cách đây 1 năm, còn bên trái là hình ảnh ghi nhận ngay trong tháng 1 này. Đã có 1 sự thay đổi rõ rệt, khung cảnh hoang hóa, cỏ dại và nhếch nhác nay đã thay thể  bằng không gian vui chơi hiện đại.

Công viên rộng 21ha nay đã được khoác trên mình tấm áo mới…từ quảng trường, vườn hoa, hồ nước và cả các dụng cụ thể dục đều mới và sạch đẹp
  
Theo kiến trúc sư Trần Huy Ánh, mô hình công viên “mở” không thu vé là phù hợp với nhu cầu của người dân. Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng và thành công. Tuy nhiên, tại thủ đô vẫn còn hàng chục công viên, vườn hoa đầu tư dở dang hoặc dự án còn nằm trên giấy như Công viên Hà Đông, Đống Đa, Tuổi Trẻ… gây lãng phí tiền bạc, nguồn lực đất đai, trong khi việc triển khai ở các địa phương còn chậm.
 
Trong kế hoạch từ 2021 đến 2025 Hà Nội dự kiến sẽ nâng cấp 45 công viên, vườn hoa….  Để thu hút thêm nhiều người dân, các công viên cần đầu tư đồng bộ thêm vào các hạng mục như chòi nghỉ, kết hợp nhà vệ sinh và khu tiện ích, lắp hệ thống chiếu sáng thẩm mỹ, truyền thanh; camera và thu gom rác...

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam