Mỹ đầu tư 100 tỷ USD xây nhà máy sản xuất chip

Micron Technology - Một trong những công ty bán dẫn lớn nhất thế giới và nhà sản xuất bộ nhớ duy nhất có trụ sở tại Mỹ đã thông báo kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất chip máy tính ở New York (Mỹ). Đây là khoản đầu tư tư nhân lớn nhất trong lịch sử New York và có thể là trên toàn nước Mỹ.

Nhà sản xuất chip Micron Technology cho biết họ có kế hoạch xây dựng một khu phức hợp nhà máy sản xuất chip máy tính ở ngoại ô New York trong 20 năm tới, nhằm thúc đẩy sản xuất chip trong nước. Dự án mà Micron tuyên bố sẽ là cơ sở chế tạo chất bán dẫn lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ tạo ra gần 50.000 việc làm ở New York, với vốn đầu tư giai đoạn đầu là 20 tỷ USD. Vào tháng 8, Micron đã công bố kế hoạch đầu tư 40 tỷ USD cho đến cuối thập kỷ này để xây dựng ngành sản xuất bộ nhớ theo nhiều giai đoạn tại Mỹ.

Ông SANJAY MEHROTRA, Giám đốc điều hành Micron Technology: “Bộ nhớ và lưu trữ đại diện cho 30% doanh thu toàn cầu của ngành bán dẫn. Và chúng tôi kỳ vọng thị trường bộ nhớ sẽ tăng gấp đôi vào cuối thập kỷ này, đòi hỏi nhiều năng lực sản xuất hơn nữa”.

Sự thúc đẩy các khoản đầu tư mới vào lĩnh vực sản xuất chip diễn ra sau khi Tổng thống Joe Biden ký Đạo luật Khoa học và CHIPS vào tháng 8, cung cấp 52,7 tỷ USD trợ cấp cho sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn của Mỹ nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh với Trung Quốc. Dự kiến nhà máy sẽ được khởi công vào năm 2024.

Vân Hương