Mỹ tăng cường biện pháp kiểm soát về công nghệ với Trung Quốc

Trung Quốc kiên quyết phản đối việc Mỹ lập danh sách các nhà sản xuất chip bán dẫn tiên tiến của Trung Quốc bị cấm nhận các thiết bị quan trọng. Đây là tuyên bố được Bắc Kinh đưa ra vào ngày hôm nay (29/3).

Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với các doanh nghiệp Trung quốc. Bắc Kinh kiên quyết bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp.

Trước đó, truyền thông thế giới dẫn các nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho hay, Washington đã lập danh sách các nhà máy sản xuất chip bán dẫn tiên tiến của Trung Quốc bị cấm nhập khẩu các công cụ quan trọng, điều được cho là giúp các công ty hạn chế chuyển công nghệ vào Trung Quốc dễ dàng hơn. Danh sách này có thể sẽ được công bố trong vài tháng tới.

Năm 2022, Bộ Thương mại Mỹ đã cấm các công ty nước này vận chuyển thiết bị đến các nhà máy sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc, khi chính quyền của Tổng thống Biden cố gắng hạn chế sự tiến bộ công nghệ của Trung Quốc vì lo ngại về an ninh quốc gia. Tuy nhiên, các công ty Mỹ nói rằng rất khó để xác định chính xác nhà máy nào ở Trung Quốc sản xuất chip tiên tiến và từ lâu đã yêu cầu Bộ Thương mại công bố danh sách. Nỗ lực này cho thấy Mỹ đang nỗ lực tăng cường các hạn chế về chip với Trung Quốc bằng cách giúp các công ty trong nước dễ dàng tuân thủ các hạn chế hơn. Hiện Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận về vấn đề này. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

QT