Mỹ thúc đẩy kế hoạch tạm ngừng bắn 6 tuần ở dải Gaza

Dư luận quốc tế đang bày tỏ quan ngại về chiến dịch của Israel vào khu vực Rafah, nơi tập trung đông đúc người dân Gaza. Tổng thống Mỹ hôm qua cảnh báo rằng Washington không ủng hộ chiến dịch của Israel, nếu không có kế hoạch đảm bảo an toàn cho hơn 1 triệu người trú ẩn tại Rafah. Ông Joe Biden cũng tuyên bố Mỹ đang thúc đẩy thỏa thuận ngừng giao tranh 6 tuần giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza.

Trong hội đàm tại Nhà Trắng giữa Tổng thống Joe Biden và Quốc vương Abdullah của Jordan, hai bên đã thảo luận về nhiều thách thức khó khăn bao gồm nguy cơ quân đội Israel tấn công trên bộ vào miền nam Dải Gaza, và mối đe dọa về thảm họa nhân đạo đối với dân thường.
Tổng thống Joe Biden cho biết, Mỹ đang làm việc với các đồng minh trong khu vực về một thỏa thuận tạm dừng giao tranh để giải phóng con tin ở Dải Gaza, và tăng số lượng hàng viện trợ nhân đạo tới khu vực này.

Trong khi đó, Quốc vương Abdullah của Jordan cũng nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn trên diện rộng.

Trước đó, ông Joe Biden đã lên tiếng yêu cầu Israel không tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở phía nam Dải Gaza, nếu như Israel không có kế hoạch bảo vệ dân thường tại khu vực này.

Ước tính, sau khi Hamas đột kích vào Israel hôm 7/10/2023 khiến 1.200 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị bắt làm con tin, chính quyền của Tổng thống Biden đã cố gắng thúc đẩy đàm phán để Israel – Hamas ngừng giao tranh nhằm đảm bảo việc các con tin bị Hamas giam giữ được trả tự do.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T