Mỹ xem xét trừng phạt một đơn vị của quân đội Israel

Ngoài việc thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine, Hạ viện Mỹ cũng thông qua dự luật tăng cường hàng chục tỷ USD viện trợ cho Israel. Tuy nhiên, cũng có thông tin Washington đang xem xét trừng phạt một đơn vị của quân đội nước này.

Trang tin Axios hôm qua cho biết, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ công bố các biện pháp trừng phạt đối với tiểu đoàn Netzah Yehuda của Lực lượng phòng vệ Israel vì bị cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với người Palestine ở Bờ Tây.

Theo các nguồn tin giấu tên, lệnh trừng phạt bao gồm việc cấm chuyển giao vũ khí của Mỹ cho đơn vị bộ binh cực đoan chính thống và chặn binh lính của họ huấn luyện với lực lượng Mỹ hoặc tham gia bất kỳ hoạt động nào với sự tài trợ của Mỹ.

Tiểu đoàn Netzah Yehuda từng là trung tâm của một số cuộc tranh cãi trong quá khứ liên quan đến chủ nghĩa cực đoan cánh hữu và bạo lực chống lại người Palestine. Trong số những vụ việc nổi tiếng là việc ông Omar As'ad, 80 tuổi, người Mỹ gốc Palestine, đã thiệt mạng sau khi bị các binh sĩ của tiểu đoàn này giam giữ.

Thủ tướng Netanyahu đã ngay lập tức chỉ trích động thái này của Mỹ. Ông khẳng định Chính phủ Israel sẽ hành động bằng mọi cách chống lại những động thái này. Tuyên bố trên của Thủ tướng Netanyahu đưa ra chỉ một giờ sau khi ông gửi lời cảm ơn Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật viện trợ quân sự trị giá 23,2 tỷ USD cho Israel./. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam