Nam Định: Chưa khai ấn, đền Bảo Lộc đã loạn giá

Đêm 14 tháng Giêng mới chính thức khai ấn đền Bảo Lộc, xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định nhưng thay vì phải đợi đến thời điểm khai ấn, chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn đồng, khách hành hương có thể tự tay đóng cho mình một lá “ấn thánh”, ngay trong cung cấm.

Dù đền Bảo Lộc đã được Bộ Văn hoá xếp hạng và dựng biển “Cấm xâm phạm” từ năm 1988, song việc mua bán ấn, bùa hộ mệnh, đổi tiền lẻ… diễn ra công khai. Chưa biết ấn, bùa đó linh nghiệm tới đâu, nhưng hoạt động này thu hút sự tham gia của hàng nghìn lượt khách.

Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Tại đền Bảo Lộc, xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, trong những ngày đầu xuân năm mới, hàng trăm du khách từ khắp nơi đổ về đây chiêm bái, cầu may.

Dọc con đường dẫn vào cửa đền Bảo Lộc là hàng chục hàng quán viết sớ, bán ấn trạch, bùa hộ mệnh, hàng mã, cờ, đổi tiền lẻ... Dù chưa khai ấn, nhưng khách hành hương được mời chào quảng cáo đủ các loại ấn đã được đóng dấu sẵn.

Tiến sâu vào bên trong đền là vị trí đóng ấn, phía ngoài cửa treo biển “cung cấm”, dù vậy, ai cũng có thể ra vào tự do. Để tự tay được đóng ấn, khách hành hương phải chui qua một cánh cửa nhỏ.

Phía bên trong căn phòng rộng khoảng 10m2, 3 người đàn ông liên tục xếp những chồng vải mới lên chờ khách đóng ấn và hướng dẫn du khách xếp hàng lần lượt tự đóng ấn. Thay vì để khách hành hương phát tâm, tự nguyện đóng góp, một bộ ấn và bùa hộ mệnh ở đền Bảo Lộc được phát giá công khai.

Phía bên ngoài sân đền Bảo Lộc là những tủ tiền lẻ với đủ các mệnh giá. Dịch vụ kinh doanh đổi tiền lẻ thu phí, “ăn chênh lệch” cũng sôi động không kém với mức phí lên tới  20-30%.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các địa phương khi tổ chức chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, lễ hội dịp Tết Nguyên đán, không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, biến tướng, lệch chuẩn xã hội, lợi dụng các hoạt động tâm linh nhằm trục lợi. Vậy nhưng, những gì đang diễn ra tại đền Bảo Lộc lại cho thấy sự lỏng lẻo trong công tác quản lý ở đây.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hữu Nghĩa