Nạn phá rừng Amazon ở Brazil giảm 66% trong tháng 8

Ngày 5/9, Bộ trưởng Bộ Môi trường Brazil Marina Silva cho biết, nạn phá rừng Amazon ở Brazil đã giảm 66,11% trong tháng 8, xuống mức thấp nhất so với thời điểm tháng 8 hàng năm kể từ năm 2018.

Dữ liệu vệ tinh từ cơ quan nghiên cứu vũ trụ INPE của Brazil chỉ ra rằng 563 km2 (217,38 dặm vuông) rừng nhiệt đới Amazon đã bị chặt phá trong tháng 8 năm nay, giảm 66,1% so với cùng kỳ năm 2022. Số liệu của INPE cũng cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2023, nạn phá rừng Amazon đã giảm tổng cộng 48% so với cùng kỳ.

Trước đó, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cam kết sẽ chấm dứt nạn phá rừng trong khu vực vào năm 2030, sau khi thực trạng phá rừng gia tăng dưới thời người tiền nhiệm Jair Bolsonaro, cựu Tổng thống Brazil đã cắt giảm các nỗ lực bảo vệ môi trường.

Thực trạng phá rừng Amazon nhiều năm nay đã dẫn đến nhiều loài bị mất đi, môi trường sống bị ảnh hưởng, tác động tiêu cực đến người dân bản địa và sức khỏe của họ, gây ra cháy rừng, tăng phát thải CO2, xói mòn đất, lũ lụt, sa mạc hóa, ô nhiễm sông ngòi và làm thay đổi tiêu cực vòng tuần hoàn nước.

Tháng 8/2023, Brazil đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh về rừng nhiệt đới, trong đó 8 quốc gia Amazon đã đồng thuận về một loạt chính sách và biện pháp bảo vệ môi trường nhằm tăng cường hợp tác trong khu vực, nhưng tuy nhiên không thống nhất được mục tiêu chung là chấm dứt nạn phá rừng.

(*) Nguồn: Reuters

Thúy Hiền