Nâng cao vai trò cộng đồng người Việt tại nước ngoài

Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM vừa tổ chức hội nghị bàn về vai trò cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, thông qua cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các giải pháp huy động cộng đồng người Việt ở nước ngoài quảng bá, giới thiệu hàng Việt Nam; đồng thời trực tiếp hoặc gián tiếp phát triển kênh phân phối hàng Việt được tập trung thảo luận.

 

Meet More là một trong những thương hiệu cà phê Việt Nam có mặt ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có những thị trường “khó tính” như Úc, Mỹ, Nga, Hàn Quốc … Ngay từ giai đoạn đầu xuất khẩu, chủ sản phẩm này đã chọn cộng đồng người Việt ở từng nước làm nền tảng phân phối, phát triển sản phẩm.

Thông qua cộng đồng người Việt sử dụng, quảng bá các món ăn truyền thống, mà doanh nghiệp này cũng vừa xuất khẩu một container các loại mắm, bánh đặc sản theo đường chính ngạch sang Mỹ.

Đề sản phẩm Việt Nam từng bước chiếm lĩnh thị trường quốc tế, sự hỗ trợcủa cộng đồng người Việt Nam, các hiệp hội doanh nghiệp Việt ở nước ngoài giữ vai trò rất quan trọng: vừa là lượng khách hàng lớn, vừa lan tỏa, phát triển kênh phân phối.

Triển khai đề án của Thủ tướng Chính phủ về “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt”, các cơ quan nhà nước ở nước ngoài cần đặt ra những chỉ tiêu xúc tiến cho các bộ, ngành có trách nhiệm và doanh nghiệp trong nước.

Mỗi nhiệm kỳ của các Tham tán thương mại Bộ Ngoại giao cũng cần sâu sát để tạo kết nối, đẩy mạnh truyền thông sản phẩm, thương hiệu Việt ở nước sở tại. Sản phẩm Việt theo đó có thêm cơ hội xuất khẩu, và mục tiêu xuất khẩu mới đạt như kỳ vọng.

 

Phạm Quyền