NATO đưa ra nhiều quyết sách quan trọng

Tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang diễn ra tại Litva, khối quân sự này đã đạt được sự đồng thuận trong nhiều quyết sách quan trọng, qua đó thể hiện được sự thống nhất của khối trong bối cảnh căng thẳng với Nga gia tăng hiện nay.

Nhiều quyết định quan trọng đã được các nhà lãnh đạo NATO đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh ở Litva, trong đó đáng chú ý là sự đồng thuận rút ngắn con đường để Ukraine trở thành thành viên của khối, tuy nhiên nhấn mạnh Ukraine cần hiện đại hóa và cải cách các thể chế quốc phòng và an ninh của mình.

Các nước NATO cũng đã thông qua chương trình hỗ trợ quân sự dài hạn cho Ukraine và đồng ý thành lập Hội đồng NATO - Ukraine.

Pháp thông báo Paris sẽ cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev, trong khi Đức công bố gói viện trợ mới trị giá 770 triệu USD, bao gồm 2 hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cùng nhiều xe tăng và phương tiện chiến đấu khác. Dù vậy, Hungary đã kêu gọi NATO thúc đẩy ngừng bắn và đàm phán hòa bình ở Ukraine thay vì tiếp tục chuyển vũ khí cho quốc gia này.

Ngoài vấn đề Ukraine, lãnh đạo các nước NATO cũng đã thông qua các kế hoạch phòng thủ toàn diện nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh để ngăn chặn các mối đe dọa, trong tất cả lĩnh vực từ không gian mạng, trên bộ, trên biển và trên không. Bên cạnh đó, các nước NATO đưa ra cam kết sẽ dành ít nhất 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho chi tiêu quân sự trong tương lai; phê duyệt kế hoạch hành động sản xuất quốc phòng mới để đẩy nhanh việc mua sắm chung, tăng cường năng lực sản xuất và nâng cao khả năng tương tác của các thành viên NATO.

Trái với những nghi ngờ trước khi Hội nghị thượng đỉnh diễn ra, việc thông qua được những quyết sách quan trọng phần nào đã thể hiện sự thống nhất và gắn kết cũng như sức mạnh của liên minh quân sự lớn nhất thế giới này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T