Nga cáo buộc Ukraine tập kích UAV vào 4 tòa nhà hành chính ở Crimea

Ngày 20/7, lãnh đạo Crimea Sergey Aksyonov cáo buộc Ukraine thực hiện vụ tấn công nhằm vào 4 tòa nhà ở tây bắc bán đảo.

Theo ông Aksyonov, 4 tòa nhà hành chính đã bị hư hỏng và ít nhất 1 người thiệt mạng. Ông không nêu rõ địa điểm chính xác xảy ra vụ tấn công. Ukraine chưa bình luận về cáo buộc này. Trong những ngày qua, phía Nga cáo buộc Kiev thực hiện các vụ tấn công nhằm vào bán đảo Crimea, nhưng Ukraine chưa nhận trách nhiệm bất cứ vụ việc nào.

Sáng 19/7, Nga cáo buộc Ukraine tập kích gây hỏa hoạn và nổ kho đạn ở Đông Crimea. Chính quyền địa phương đã đóng cửa một đoạn đường cao tốc Tavrida chạy ngang qua bán đảo và ban hành lệnh sơ tán cho khoảng 2.200 người ở 4 ngôi làng gần đó. Ngày 18/7, phòng không Nga tuyên bố đánh chặn 28 UAV tấn công nhiều khu vực dọc Crimea. Trước đó một ngày, Nga cũng cáo buộc 2 xuồng tự sát của Ukraine lao vào cầu Crimea, làm sập 1 nhịp cầu đường bộ, khiến 2 dân thường thiệt mạng và 1 người bị thương. 

Nga đã sáp nhập Crimea vào năm 2014 sau một cuộc trưng cầu ý dân. Bán đảo này có vai trò quan trọng với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Nga coi Crimea là vấn đề "không thể thương lượng" và cảnh báo đáp trả khốc liệt nếu Ukraine tìm cách tấn công vào vùng lãnh thổ này. 

Trong khi đó, giới chức Ukraine nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ bị Nga kiểm soát, bao gồm cả Crimea. Tình trạng tương lai của bán đảo này được cho sẽ là một nội dung then chốt trong bất kỳ thỏa thuận nào nhằm chấm dứt xung đột giữa Nga và Ukraine.

(*) Nguồn: RT

Nhật Linh