Nga truy nã thẩm phán Tòa Hình sự Quốc tế ra lệnh bắt ông Putin

Ngày 22/6, Bộ Nội vụ Nga đưa Thẩm phán Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) Rosario Salvatore Aitala vào danh sách truy nã sau khi vị thẩm phán này phát lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Rosario Salvatore Aitala, 55 tuổi, trở thành thẩm phán của ICC từ năm 2018, với nhiệm kỳ kéo dài đến năm 2027. Trước khi gia nhập đội ngũ của ICC, ông Aitala từng là công tố viên cấp cao ở Rome, Italy, phụ trách các vấn đề liên quan đến tội phạm, khủng bố quốc tế.

ICC ngày 17/3 đã phát lệnh bắt Tổng thống Vladimir Putin và Ủy viên của Tổng thống Nga về quyền trẻ em Maria Lvova-Belova với cáo buộc "trục xuất bất hợp pháp trẻ em và di chuyển bất hợp pháp trẻ em từ lãnh thổ Ukraine sang Nga".

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga không lo lắng về lệnh bắt giữ của ICC đối với ông Putin. Nga coi lệnh bắt này là "vô hiệu và không thể chấp nhận được".

Moscow đã ký Quy chế Rome về ICC vào năm 2000 nhưng chưa bao giờ phê chuẩn để trở thành thành viên của tòa án này và cuối cùng rút lại việc ký kết vào năm 2016.

Ủy ban Điều tra Nga hồi tháng 3/2023 thông báo sẽ mở cuộc điều tra hình sự nhằm vào các thẩm phán và công tố viên của ICC. Moscow cáo buộc những thành viên này của ICC "có dấu hiệu vi phạm luật pháp Nga, tìm cách chống lại đại diện nước ngoài được bảo vệ theo luật pháp quốc tế, nhằm gây phức tạp quan hệ trên thế giới".

(*) Nguồn: TASS