Ngân hàng phát triển của khối BRICS chịu nhiều áp lực

Ngân hàng Phát triển (NDB) do các quốc gia BRICS thành lập hiện đang gặp khó khăn do tác động của lệnh trừng phạt đối với cổ đông sáng lập là Nga. Hiện ngân hàng này đang cần phải tăng cường huy động vốn và cho vay bằng đồng nội tệ của các nước sáng lập trong bối cảnh nhiều nước ngỏ ý muốn gia nhập khối BRICS.

NDB ra đời 8 năm trước thông qua nỗ lực tập thể của khối các nền kinh tế mới nổi (BRICS) bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Hoạt động cho vay của tổ chức này rất tích cực từ năm 2017 đến năm 2022. Tuy nhiên các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga gần đây đã khiến ngân hàng này phải đóng băng toàn bộ khoản vay mới cho Nga để đảm bảo họ tuân thủ các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Tuy nhiên, NDB  từ lâu đã có tham vọng mở rộng. Bangladesh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ai Cập đã tham gia từ năm 2021, nâng số thành viên lên tám nước.

Các nhà phân tích cho biết, việc tăng huy động vốn bằng nội tệ và huy động vốn từ các thành viên mới có thể giúp NDB vượt qua thời kỳ khó khăn, cắt giảm sự phụ thuộc vào thị trường vốn của Mỹ, nơi các lệnh trừng phạt chống lại Nga đã làm tăng chi phí đi vay.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

 

Mai Anh