Ngành hóa chất Đức ảnh hưởng bởi căng thẳng Biển Đỏ

Nhiều công ty hóa chất của Đức vừa thông báo sẽ cắt giảm hoạt động sản xuất trong thời gian tới. Nguyên nhân là do thiếu nguyên liệu thô, khi hoạt động vận chuyển qua biển Đỏ bị ảnh hưởng vì căng thẳng trong khu vực.

Với doanh thu khoảng 260 tỷ euro, ngành hóa chất của Đức đang là ngành công nghiệp lớn thứ ba của đất nước sau các ngành sản xuất ô tô và kỹ thuật. Nhưng 30% tổng sản lượng nhập khẩu của ngành lại tới từ khu vực châu Á.

Các chuyên gia ước tính, việc thay đổi lộ trình đang khiến chi phí vận chuyển tăng trung bình 130%, và chậm hơn 14 ngày so với trước đó.  Do sự chậm trễ của các chuyến hàng, nhiều công ty của Đức đã phải cắt giảm các hoạt động sản xuất khi chưa thể đưa ra một giải pháp trong ngắn hạn.

Căng thẳng tại biển Đỏ bùng phát kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen tiến hành không kích và bắt giữ các tàu thương mại trong khu vực, nhằm phản đối các chiến dịch quân sự của Israel tại Dải Gaza. Tình hình càng leo thang sau khi Mỹ và Anh tiến hành nhiều cuộc tập kích quy mô lớn nhằm vào các cơ sở quân sự của lực lượng này bên trong lãnh thổ Yemen, một động thái mà cả Washington và London đều nói là nhằm đảm bảo tự do an ninh hàng hải.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!