Nghề nghiệp trong tương lai - Nhân lực sẽ đón đầu hay chờ đợi?

Xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, nhiều ngành nghề truyền thống đang dần biến mất. Thay vào đó, nhiều ngành nghề, lĩnh vực mới ra đời trên thị trường tuyển dụng. Chọn học ngành nào, trường nào... và khi ra trường làm nghề gì đang là băn khoăn đối với các sĩ tử, cũng như các bậc phụ huynh.

Chị Châu, ở Tây Hồ, Hà Nội, có con gái lớn năm nay vào đại học. Cũng như nhiều phụ huynh khác lo lắng việc học hành của con cái chỉ vài phần, điều họ lo lắng là con mình sẽ học ngành gì, chọn trường đại học phù hợp hay không?

Chị NGUYỄN MINH CHÂU – Tây Hồ, Hà Nội: “Nhiều khi, mình đưa ra tư vấn, định hướng cho con nhưng mà bạn ấy không thích.”

Trong buổi tọa đàm Tư vấn hướng nghiệp – Tuyển sinh năm 2022 mới đây do trường Đại học Phenikaa tổ chức, những thông tin, góc nhìn và phân tích về thị trường lao động, cùng những cơ hội và thách thức đã phần nào giải đáp những băn khoăn của cả phụ huynh, cũng như các sĩ tử.

PGS NGUYỄN PHÚ KHÁNH - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa: “Sau dịch Covid-19, xu hướng về nghề nghiệp sẽ thay đổi, đặc biệt là trong thời đại 4.0. Ví dụ như qua hai năm Covid vừa rồi thì cho thấy, nhu cầu về ngành phục hồi chức năng và điều dưỡng là vô cùng lớn, kế đến là là sự dịch chuyển lao động sau đại dịch. Vậy thì chúng ta quản trị như thế nào và quản trị nhân lực như thế nào những ngành như quản trị nhân sự, quản trị nhân lực rất quan trọng.”

Việt Nam đang bước vào quá trình hội nhập và phát triển đáng kể, các công việc gắn liền với công nghệ và công nghiệp sẽ “lên ngôi”. Một số ngành nghề có triển vọng như giáo dục và chăm sóc sức khỏe sẽ duy trì vị trí của mình.

Chị NGUYỄN MINH CHÂU – Tây Hồ, Hà Nội: “Là một người mẹ, tôi nghĩ con tôi sẽ hợp với ngành sư phạm, làm giáo viên”.

Thí sinh NGUYỄN LƯƠNG MINH PHƯƠNG – Tây Hồ, Hà Nội: “Cháu đăng ký ngành sư phạm của Đại học Thủ đô. Cháu chọn ngành rồi mới chọn trường. Cháu thấy đó là những thử thách lớn đối với bản thân mình cho cuộc sống về sau.”

Bản thân mỗi học sinh có thể tự đánh giá được năng lực của chính mình qua những năm học phổ thông. Tuy nhiên, chọn ngành hay chọn trường đại học là nhằm một mục đích tìm kiếm một cơ hội phát triển sau này. Vì vậy, khi chọn ngành học hay trường học, các sĩ tử nên nhạy bén và tìm hiểu kỹ hơn về nhu cầu xã hội và hơn nữa, đó cũng là điều mà các bậc phụ huynh luôn quan tâm. 

Kiều Minh