Nghị định 15 - Cuộc cách mạng trong ngành thực phẩm

Nghị định 15 được coi là cuộc cách mạng trong ngành thực phẩm khi áp dụng quản lý rủi ro và chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo “5 năm triển khai nghị định 15 năm 2018 về An toàn thực phẩm: Kết quả, vấn đề và kiến nghị” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức sáng nay tại Hà Nội.

Sau 5 năm triển khai Nghị định 15 về An toàn thực phẩm đã đem lại hiệu quả tích cực, góp phần giảm 90% số giấy phép và tới 95% khối lượng kiểm tra nhà nước. Số lượng doanh nghiệp ngành thực phẩm tăng lên nhanh chóng. Do vậy nhiều đề xuất cho rằng cần tiếp tục lan toả tinh thần của nghị định 15 trong các bộ ngành khác.

Tuy nhiên Nghị định số 15 vẫn còn một số điểm cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện. Đơn cử như: Ở một số cơ quan địa phương vẫn có hiện tượng cán bộ yêu cầu doanh nghiệp bổ sung giấy tờ nhiều lần; thậm chí có những yêu cầu nằm ngoài quy định…Do vậy các đại biểu đề xuất, trong dự thảo sửa đổi Nghị định 15 cần nâng cao tinh thần và năng lực hậu kiểm để phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ. Bên cạnh đó cần kiểm tra, giám sát sự tuân thủ pháp luật của cả doanh nghiệp và cán bộ cấp phép để đảm bảo Nghị định được thực thi nghiêm túc. Chấm dứt tình trạng yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ ngoài quy định hoặc đưa ra yêu cầu chung chung, thiếu rõ ràng…

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Diệu Huyền -

Tùng Dương