Nghị quyết 02: Cải cách tạo điểm tựa thúc đẩy phát triển doanh nghiệp

Sáng 29/2, Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế trung ương CIEM thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị Triển khai nghị quyết 02 của Chính phủ: Cải cách tạo điểm tựa thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. Nhiều khó khăn của doanh nghiệp đã được chia sẻ tại hội nghị.

Theo Nghị quyết 02 năm 2024, số doanh nghiệp gia nhập thị trường phải tăng 10% so với 2023. Số DN rút lui khỏi thị rường dưới 10%. Cùng với đó là các tiêu chí về hạ tầng công nghệ thông tin, môi trường, xuất khẩu dịch vụ ICT tăng. Trong 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp trọng tâm mà Nghị quyết 02 đưa ra, có giải pháp về tháo gỡ bất cập pháp lý trong thực hiện dự án đầu tư, Tăng khả năng tiếp cận vốn cho DN; cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành, danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Nghị quyết 02 giao việc cho từng Bộ đầu mối theo dõi các chỉ số thành phần Tuy nhiên, đến nay, mới có 16/26 bộ, cơ quan và 48/63 địa phương ban hành Chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết.

Thảo luận về nghị quyết 02, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp cho rằng: Năng lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp đang cải thiện, nhưng hoạt động thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng còn nhiều bất cập. Doanh nghiệp vẫn gặp 1 số rào cản liên quan đến điều kiện kinh doanh như Nghị định 10/2020 yêu cầu doanh nghiệp vận tải phải cung cấp nội dung hợp đồng vận chuyển đến Sở GTVT trước mỗi chuyến đi. Hay như DN ngành thú y phải được chứng nhận và công bố chuẩn hợp quy trong khi điều này vừa làm tăng chi phí doanh nghiệp, vừa không giúp kiểm soát chất lượng thuốc thú y, không phù hợp với thông lệ quốc tế. Do vậy các doanh nghiệp đang trông chờ việc thực thi hiệu quả nghị quyết 02 thông qua sự chủ động, quyết liệt của người đứng đầu các bộ, ngành; sự chỉ đạo thường xuyên của thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ. /. 

Diệu Huyền -

Ngọc Tuấn