Nghị quyết giám sát đảm bảo chất lượng, khả thi, tháo gỡ khó khăn

Tiếp tục Phiên họp thứ 26, chiều nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo kết quả của Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030". Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung làm việc.

Nhấn mạnh đây là chuyên đề giám sát khó, lần đầu tiên Quốc hội tiến hành giám sát giữa kỳ và tiến hành đồng thời với 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị Đoàn giám sát rà soát tính thống nhất, đồng bộ giữa báo cáo chính, báo cáo tóm tắt và nội dung phim giám sát.

Một trong những nội dung trọng tâm  của 3 CTMTQG là công tác tổ chức sản xuất và tạo sinh kế cho người dân – đây là những giải pháp đảm bảo tính bền vững của cả 3 chương trình. Do vậy, các đại biểu đề nghị Đoàn giám sát cần tập trung làm rõ hơn vấn đề này trong báo cáo để tạo điểm nhấn, đảm bảo tính thuyết phục, từ đó có các kiến nghị, giải pháp phù hợp cho giai đoạn tiếp theo.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cơ bản đồng tình với các nội dung lớn trong báo cáo giám sát, cho rằng báo cáo đã đánh giá đúng hiện trạng hiện nay còn nhiều khó khăn khi triển khai 3 CTMTQG, đồng thời chỉ rõ nhiệm vụ thời gian tới là tiếp tục hoàn thiện thể chế bởi ý nghĩa lớn lao và kỳ vọng của nhiều người về 3 chương trình.

Phát biểu kết luận Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, mặc dù là lần đầu tiên giám sát giữa kỳ tổng hợp 3 CTMTQG nhưng Đoàn giám sát đã phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ và các địa phương. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đoàn giám sát tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoàn thiện dự thảo báo cáo tóm tắt, báo cáo đầy đủ, phim tài liệu về kết quả giám sát chuyên đề; nhấn mạnh Nghị quyết giám sát phải đảm bảo chất lượng, khả thi, tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc để triển khai hiệu quả 3 CTMTQG.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thanh Hải -

Quang Sỹ -

Anh Đức