Nghị viện trẻ - Diễn đàn của thế hệ tương lai

Không chỉ tại Việt Nam, nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang khuyến khích việc giới trẻ tham gia vào đời sống chính trị, đặc biệt là những hoạt động của nghị viện. Trẻ hóa nghị viện đã trở thành một xu hướng tất yếu trong thời đại mới, và các quốc gia đã có những mô hình để thúc đẩy xu hướng này.

NGHỊ VIỆN TRẺ CHÂU ÂU – DIỄN ĐÀN CỦA THẾ HỆ TƯƠNG LAI

Xuất phát từ nhu cầu cấp thiết của các công dân châu Âu trẻ tuổi, Nghị viện trẻ châu Âu - European Youth Parliament gọi tắt là EYP, đã ra đời vào năm 1987, như một dự án giáo dục độc lập ở Fontainebleau, Pháp. Trải qua gần 40 năm hình thành và phát triển, Nghị viện trẻ châu Âu hiện là một trong những diễn đàn lớn nhất dành cho các cuộc tranh luận chính trị, giao lưu văn hóa, giáo dục chính trị và trao đổi ý kiến trong giới trẻ ở châu Âu, nhằm khuyến khích thế hệ trẻ tham gia tích cực vào quá trình tạo lập đường hướng cho xã hội tương lai.

Là một mạng lưới bao gồm các hiệp hội hoạt động độc lập, Nghị viện trẻ châu Âu hiện đã có mặt ở khoảng 40 quốc gia châu Âu và tổ chức hơn 500 sự kiện mỗi năm với tổng số 30.000 người tham gia. Hàng nghìn thanh niên đang tích cực tham gia với tư cách tình nguyện viện trên khắp châu Âu, trở thành một diễn đàn thực sự hướng đến giới trẻ - được điều hành bởi các bạn trẻ, và dành cho các bạn trẻ.

NGHỊ VIỆN TRẺ SCOTLAND - TIẾNG NÓI DÂN CHỦ CỦA GIỚI TRẺ

Tại Scotland, mô hình nghị viện trẻ đang phát triển rất mạnh mẽ, nhằm tạo điều kiện cho các bạn trẻ làm việc cùng nhau và tham gia vào các quá trình dân chủ. Được thành lập vào năm 1999, Nghị viện trẻ Scotland đã trở thành một diễn đàn để các bạn trẻ nói lên quan điểm của mình và thay đổi cộng đồng theo hướng tích cực hơn.

Sứ mệnh mà Nghị viện trẻ Scotland đang thực hiện đó là cung cấp một diễn đàn quốc gia để các bạn trẻ cùng nhau thảo luận về những vấn đề quan trọng đối với thế hệ trẻ và những chiến dịch thay đổi đất nước mà họ đang sống.

Diễn đàn này đảm bảo rằng, tiếng nói của giới trẻ luôn được lắng nghe mà không có bất kỳ sự chia rẽ và tranh cãi nào xảy ra. Điều này cho thấy rằng, Nghị viện trẻ Scotland luôn tập trung vào việc lắng nghe quan điểm của giới trẻ.

Với gần 200 thành viên tuổi từ 14 đến 25, Nghị viện trẻ Scotland là một diễn đàn mở và dân chủ - nơi các bạn trẻ có thể nói quan điểm của mình, được mài rũa và rèn luyện bản thân để trở thành một công dân có ích cho cộng đồng và xã hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam