Nghiên cứu thời điểm đóng bảo hiểm xã hội 10 năm để hưởng lương hưu

Một trong những điểm mới tại Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) lần này, đó là việc Chính phủ đề xuất giảm điều kiện về số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu hàng tháng từ 20 năm xuống 15 năm, việc này nhằm tạo cơ hội cho những người tham gia muộn hoặc quá trình tham gia không liên tục có thời gian đóng BHXH ngắn được hưởng lương hưu thay vì phải nhận BHXH một lần.

Các ý kiến thành viên UBTVQH cho rằng, việc quy định giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm là phù hợp với Nghị quyết 28 của Trung ương. Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê của Bộ Lao động Thương binh Xã hội, trong 7 năm thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, nếu tiếp tục giữ quy định như hiện hành thì sẽ có khoảng 476.000 người đã tham gia bảo hiểm xã hội khó có cơ hội nhận được lương hưu.

Đại diện Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho rằng, việc khuyến khích những người lao động từ 45 tuổi trở lên tham gia bảo hiểm xã hội để được hưởng chế độ hưu trí là cần thiết, tuy nhiên hiện nay cách tính mức hưu dựa trên thời gian đóng góp theo nguyên tắc đóng - hưởng, hiện nhiều người lao động cũng còn băn khoăn.

Đồng tình với đề xuất giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ 20 năm xuống 15 năm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, nghiên cứu để xác định trong luật thời điểm chuyển xuống đóng bảo hiểm xã hội đủ 10 năm có thể hưởng lương hưu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hoàng Hương -

Như Thảo -

Đỗ Minh -

Quang Sỹ -

Cao Hoàng