Ngư dân khó về bờ vì luồng lạch bị bồi lắng

Do nhiều năm chưa được nạo vét nên luồng lạch vào các cảng cá trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hầu hết đều bị bồi lắng. Tình trạng này diễn biến mỗi ngày một nghiêm trọng khiến cho tàu thuyền ra vào gặp khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác hải sản và thu hút tàu cá về cảng trao đổi hàng hóa.

Bồi lắng, cạn kiệt là tình trạng chung tại các cửa lạch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tại cửa Lạch Trường, huyện Hoằng Hóa, vào thời điểm thủy triều xuống, mực nước trên lạch chỉ sâu từ 0,5-1m khiến cho tàu thuyền không thể lưu thông. Mực nước quá thấp nên các tàu thuyền lớn không thể ra khơi, và cũng không thể cập bến để bốc dỡ hải sản.

Tình trạng bị bồi lắng xảy ra phổ biến tại các cửa biển của Thanh Hóa như Lạch Hới (Thành phố Sầm Sơn) , Lạch Bạng (thị xã Nghi Sơn) ... Do luồng lạch quá cạn, tàu thuyền ra vào cảnh phụ thuộc vào thủy triều và chỉ hoạt động được từ  4-5 giờ mỗi ngày, khiến ngư dân rất bị động, nhất là tàu công suất lớn.

Luồng lạch bị bồi lắng khiến vài năm trở lại đây, số lượng tàu thuyền về các cảng cá lớn ở Thanh Hóa đã giảm dần. Nhiều tàu cá công suất lớn trên địa bàn các huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa, thị xã Nghi Sơn... phải ra các cảng cá của tỉnh ngoài để bốc dỡ hải sản và làm hậu cần. Tàu thuyền ra vào ít, lượng hàng hóa trao đổi qua cảng thấp, kéo theo dịch vụ hậu cần nghề cá và hoạt động chế biến thủy sản trở nên đìu hiu.

Ông Lê Cao Kích, Phó Giám đốc Ban quản lý cảng cá Thanh Hóa : Trước đây tàu các tỉnh ngoài như Nam Định, Thái Bình, Quảng Ngãi, Bình Định ra vào nhiều tại các cửa lạch, cảng cá. Thì hiện nay do lâu không được nạo vét nên ảnh hưởng đến việc ngư dân ít ra vào, và hầu như tàu ở các tỉnh ngoài không ra vào nữa.

Trước tình trạng này, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định đầu tư dự án nạo vét, thanh thải dải đá ngầm luồng tàu, khu vực cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng ( thị xã Nghi Sơn ). Đồng thời có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị nạo vét luồng lạch ra vào khu vực cửa Lạch Trường, Lạch Bạng trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. 

Theo TTXVN