Người dân chăn nuôi gặp khó khăn vì lợn, bò nhập lậu

Lợn, bò… nhập lậu vào nước ta hiện đang được thương lái buôn bán lẫn lộn. Giá cả các mặt hàng này thường thấp hơn so với sản phẩm trong nước sản xuất khiến người dân gặp khó khăn trong đầu tư chăn nuôi. Đây là băn khoăn của cử tri vừa gửi đến Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị tại buổi tiếp xúc cử trị trước Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV.

Dù đã có nhiều giải pháp, song tình trạng lợn, bò nhập lậu trong thời gian qua vẫn diễn ra ở nước ta. Lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ và tiêu hũy nhiều gia súc, gia cầm nhưng việc ngăn chặn heo, bò lậu là chưa triệt để. Người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là sản phẩm nội, đâu là ngoại. Trong khi đó, thương lái chỉ cần biết mua rẻ bán đắt là được. Tình trạng này âm ỉ diễn ra làm người dân chăn nuôi không thể cạnh tranh dẫn đến gặp khó khăn và thua lỗ.

Theo số liệu từ các cơ quan chức năng, chỉ tính riêng trong lĩnh vực chăn nuôi lợn, giá thành ở nước ta hiện khoảng 50 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, ở nước ngoài một kg thịt lợn chỉ có giá khoảng 35 ngàn đồng/kg, thậm chí có nước chỉ rơi vào khoảng 25 ngàn đồng/kg. Do đó, việc nhập khẩu lợn cũng như lợn nhập lậu ngày càng nhiều chắc chắn sản phẩm chăn nuôi như thịt lợn của người dân sản xuất trong nước sẽ bấp bênh, bất lợi sự cạnh tranh về giá cả. Hay nói cách khác, người chăn nuôi trong nước sẽ lâm vào cảnh đứt gánh giữa đường vì lợn nhập lậu.

Ngành chăn nuôi của nước ta trong những năm qua luôn gặp phải nhiều khó khăn ngay cả ở thị trường nội địa. Giá cả luôn biến động khiến người nông dân không thể tiếp tục đầu tư phát triển chăn nuôi. Việc ngăn chặn sự cạnh tranh không lành mạnh về giá cả, đặc biệt là với các mặt hàng như lợn, bò… nhập lậu cần được quan tâm. Có như vậy, người dân mới có cơ hội và yên tâm đầu tư tái sản xuất, tái đàn trong lĩnh vực này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Võ Linh