Người dân "đặt cược" mạng sống tại các lối ngang tự mở qua đường sắt

Thiếu những đường gom hoặc nếu có thì gồ ghề, bị lấn chiếm... là một trong những nguyên nhân khiến người dân tự ý tạo ra hàng loạt lối đi tự mở qua đường sắt. Dù có thuận lợi hơn trong việc đi lại nhưng người dân phải đối mặt với rủi ro mất an toàn giao thông.

Đa số vụ tai nạn đường sắt thời gian qua đều xảy trên lối đi tự mở. Tuy nhiên, do đường gom không thuận lợi nên người dân vẫn hàng ngày bất chấp nguy hiểm đi qua các lối ngang như thế này.

Hàng loạt nguyên nhân được chỉ ra cho câu chuyện mất an toàn giao thông đường sắt này, nhưng chủ yếu vẫn do ý thức của người tham gia giao thông, các lối đi tự mở lại không có rào chắn, đèn cảnh báo nguy hiểm.

Theo thống kê, hiện có trên 5.700 đường ngang giao cắt đồng mức, trong đó có hơn 4200 đường ngang dân sinh trái phép (chiếm gần 75% ).

Ngay trên trục đường Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì) có những khu vực chỉ khoảng 200m đã có hơn 30 lối ngang. Đây là thách thức không nhỏ trong việc kiểm soát xóa bỏ đường ngang, lối mở dân sinh.

Trước thực trạng trên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã kiến nghị tổ chức kiểm tra, rà soát, nhất là với các lối đi tự mở có chiều rộng lớn hơn 3m, có đường bộ chạy song song với đường sắt và lưu lượng xe qua lại lớn. Song, để công tác xóa bỏ các “điểm đen” tai nạn đường sắt đạt hiệu quả cần trách nhiệm từ nhiều phía.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phương Anh -

Khánh Hoàng