Người dân “khát” không gian xanh, công viên thì bỏ phí

Trong khi người dân thủ đô “khát” công viên thì vẫn tồn tại những dự án công viên hoặc nằm trên giấy cả chục năm hoặc thi công dang dở rồi “đắp chiếu” mãi không đưa vào sử dụng, vô cùng lãng phí. Có thể kể đến Công viên Phùng Khoang thuộc địa phận quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.

Dự án Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang được đánh giá có vị trí đẹp với tổng diện tích gần 12ha, lớn thứ 2 quận Nam Từ Liêm. Tuy nhiên, sau gần 8 năm, hàng trăm m mặt tiền vẫn quây tôn kín mít. Bên trong là công trình bị bỏ hoang nhếch nhác…

Có công viên nhưng đành chỉ đứng nhìn. Còn vỉa hè, lòng đường là nơi dành cho những người tập thế dục.

Từng được kì vọng sẽ là một điểm nhấn của thủ đô, song thực tế, bên trong công viên cỏ dại mọc um tùm. Những hạng mục đã hoàn thiện như đường đi, đèn chiếu sáng,… nay lại hư hỏng, xuống cấp do bị bỏ hoang 1 thời gian dài.

Lý giải cho vấn đề này, đại diện UBND phường Trung Văn cho biết, do vẫn còn hàng chục hộ dân chưa di dời ra khỏi khu vực dự án, từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới thời gian hoàn thành công viên.

Theo thống kê, Hà Nội hiện có hơn 2200 điểm vui chơi dành cho trẻ em, nhưng phần lớn hệ thống trang thiết bị đã quá cũ kỹ, không được cải tạo trong nhiều năm. Mặt khác, hàng chục công viên vườn hoa đang xây dựng dở dang rồi bỏ đó. Mới đây, Hà Nội đã tạm mở cửa một số công viên bỏ hoang nhiều năm như công viên Thiên Văn học ( Hà Đông ), công viên Đô Nghĩa và nhận về những hiệu ứng tích cực.

Chỉ tiêu không gian xanh ở nhiều đô thi trên thế giới là 9-10m2/ người, nhưng tại các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội có nơi chưa đạt 2m2/người. Tăng chỉ tiêu không gian cây xanh, nâng cấp xây dựng khu vui chơi công cộng cũng là một cách lãnh đạo thành phố quan tâm đến chất lượng cuộc sống người dân.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Phương Anh -

Công Kiên