Người dân khu vực quy hoạch "treo" luôn sống thấp thỏm, đi không được, ở cũng không xong

Quy hoạch “treo” - cụm từ này đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít người dân khi cuộc sống của họ thực sự bị đảo lộn bởi những quy hoạch không có hồi kết này. Không những thế, quy hoạch "treo" còn gây lãng phí tài nguyên đất đai, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đây là một nội dung được các đại biểu đặc biệt quan tâm trong phiên thảo luận về Luật đất đai sửa đổi.

Người dân trong khu vực bị quy hoạch treo phải sống trong cảnh thấp thỏm khổ sở đi không được, ở không xong. Quyền lợi không được coi trọng đúng mức. Từ thực trạng này, đại biểu Tô Văn Tám cho biết, người dân chỉ mong muốn Nhà nước xác định rõ thời gian quy hoạch đất đai cụ thể là trong bao lâu? quyền lợi của người trong vùng quy hoạch như thế nào?

Để giảm thiểu tình trạng quy hoạch “treo” thì giải pháp căn cơ phải từ khâu lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Theo đại biểu, quy định về việc lập quy hoạch đồng thời từ cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện, quy hoạch nào lập xong trước thì phê duyệt trước là mầm mống dẫn tới quy hoạch “treo”. Vì vậy đại biểu đề nghị việc lập quy hoạch và phê duyệt nên được tiến hành tuần tự từ cấp trung ương đến địa phương để đảm bảo tính hiệu quả và khả thi.

Các đại biểu cũng nhấn mạnh cần làm rõ hơn trách nhiệm cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc lập quy hoạch "treo", gây thiệt hại cho người sử dụng đất và lãng phí nguồn tài nguyên đất.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!