Người dân phải được thụ hưởng thành quả chung của ASEAN

Chiều qua 5/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu tại Diễn đàn chính sách đối ngoại với chủ đề “Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia gắn kết bền chặt, cùng nhau phấn đấu vì một châu Á – Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương năng động, bao trùm, hòa bình, hợp tác và phát triển”. Không chỉ biểu thị tán thành cao với bài diễn thuyết của Chủ tịch Quốc hội, nhiều học giả trực tiếp đặt thêm các câu hỏi trao đổi thẳng thắn với Chủ tịch Quốc hội về các vấn đề chung của khu vực.

Các học giả của Viện nghiêu cứu chính sách cộng đồng Indonesia nhất trí cao với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về nhận định: Trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay ASEAN đang có những thách thức to lớn. Tuy nhiên, câu hỏi mà các học giả đặt ra với Chủ tịch Quốc hội là, từng quốc gia thành viên phải tự vượt qua những khó khăn đó như thế nào để tạo dựng được “Một ASEAN tầm vóc” trong quan hệ với các nước lớn?

Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, sự gia tăng can dự trong khu vực sẽ tạo ra những cọ sát, thậm chí đó là những cọ sát, cạnh tranh chiến lược, có thể tạo ra những bất ổn, gây sức ép lớn với các nước khác, đặc biệt là các nước đang phát triển. Hơn lúc nào hết, từng thành viên ASEAN phải mạnh và cộng động ASEAN phải tự cường. Quan trọng hơn là cần có sự ủng hộ quốc tế và gia tăng hợp tác chân thành và hiệu quả của các đối tác.

Cũng có học giả đặt vấn đề thẳng thắn với Chủ tịch Quốc hội là dường như vẫn còn nhiều người dân chưa quan tâm, chú ý đến cộng đồng chung ASEAN hoặc Liên nghị viện các Quốc gia Đông Nam Á AIPA?

Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch Quốc hội nhắc lại câu nói của Đại thi hào Nguyễn Trãi “Đẩy thuyền là dân mà lật thuyền cũng là dân, cho rằng tư tưởng “Lấy dân làm gốc” đều thể hiện trong tư tưởng xuyên suốt của cả Indonesia và Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng trực tiếp trả lời các câu hỏi về các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, về những cách thức thực hiện mục tiêu trờ thành quốc gia phát triển giảu mạnh khi kỷ niệm 100 năm thành lập nước vào năm 2045. Đồng thời gửi lời chúc mừng tới nhân dân Indonesia nhân kỷ niệm 78 năm quốc khánh nước Cộng hòa Indonesia 17-8.

Đặng Linh -

Quang Sỹ