Nguy cơ thiếu cát làm đường ven kênh Tham Lương - Bến Cát

Tham Lương - Bến Cát – rạch Nước Lên là kênh dài nhất TPHCM, đi qua 7 quận, huyện của TP. Dự án đã được khởi công vào ngày 23/02/2023 và đang được triển khai thi công đúng theo kế hoạch đề ra. Hiện gói thầu làm đường hai bên tuyến kênh ước tính cần khoảng 1,8 triệu m3 cát san lấp để làm nền nhưng nguồn cung vật liệu đang gặp khó.

Tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát – rạch Nước Lên dài gần 32 km, qua 7 quận, huyện ở thành phố, gồm: 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và Bình Chánh. Theo các nhà thầu, đường hai bên tuyến kênh tổng chiều dài khoảng 64 km, ước tính cần khoảng 1,8 triệu m3 cát san lấp để làm nền. Tuy nhiên, nguồn cung vật liệu đang gặp khó khi khu vực phía Nam cũng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án giao thông lớn.

Đại diện gói thầu xây lắp số 2 và số 3 cho biết, đơn vị nhận thi công phần đường giao thông bên bờ phải của cả hai gói thầu; hiện đang thi công hệ thống thoát nước, hạ tầng kỹ thuật và đúc hào kỹ thuật.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP Hồ Chí Minh, việc cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên là một dự án lớn, mặt bằng trải dài trên nhiều quận, huyện nên có những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Hiện nay, các nhà thầu đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công 10/10 gói thầu với các hạng mục xây dựng chính như kè bờ kênh; cầu, đường giao thông; hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh công viên… Tiến độ chung toàn dự án đạt khoảng 35%. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM đã và đang phối hợp với các đơn vị liên quan gấp rút tháo gỡ khó khăn, đảm bảo hoàn thành dự án trước 30/4/2025.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Mỹ Tho -

Nguyễn Trình