Nguy cơ Ukraine mất kiểm soát thành phố Chasiv Yar

Trong bối cảnh Ukraine đang đối mặt đối mặt với nhiều khó khăn khi thiếu vũ khí đạn dược, nhiều chuyên gia và quan chức nhận định nước này đang có nguy cơ mất kiểm soát Chasiv Yar ở Donesk – thành phố chiến lược nơi Nga đang tăng cường tấn công - trước khi viện trợ của Mỹ được chuyển tới.

Hạ viện Mỹ cuối tuần trước thông qua gói viện trợ quân sự trị giá gần 61 tỷ USD sau nhiều tháng trì hoãn. Vũ khí và đạn dược Mỹ sẽ sớm được chuyển vào Ukraine nếu dự luật được Thượng viện thông qua trong tuần này. Tuy nhiên, nhiều quan chức, binh sĩ và chuyên gia quân sự Ukraine cho rằng gói viện trợ được Mỹ thông qua quá muộn, đẩy Kiev vào tình thế rất khó khăn trên tiền tuyến, đặc biệt khi Nga đã nhận thấy tình trạng cạn kiệt đạn dược của Ukraine nên đã tăng cường sức ép tấn công vào Chasiv Yar, áp sát khu vực ngoại ô phía đông thành phố.

Câu hỏi đặt ra là liệu số đạn dược Mỹ viện trợ có đến kịp để giúp Ukraine giữ Chasiv Yar hay không. Nếu kiểm soát được Chasiv Yar, Nga có thể đưa các thành phố chiến lược khác gần đó vào tầm bắn của pháo binh và biến nơi này thành điểm tựa để mở những đợt tiến công sâu hơn. Trong những tháng khoản viện trợ mắc kẹt tại quốc hội Mỹ, quân đội Nga kiểm soát thêm khu vực tương đương 20% diện tích Ukraine và giành thế chủ động trên chiến trường.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam